Chuyển đến nội dung chính

Tài Xế Gây Ra Thảm Án Ở Long An Có Bị Truy Tố Tội Giết Người?

Liên quan đến vụ tài xế xe container mang BKS 62C – 04348 lao thẳng vào những người đứng đợi đèn đỏ, gây ra thảm án ở Quốc lộ 1, ấp 3, xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức,Long An chiều ngày 2/1/2019 khiến 4 người chết, 17 người đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu, 21 xe máy hư hỏng tại chỗ.
Tài xế xe tải ở Long An phải chịu mức án bao nhiêu
Tài xế gây thảm án ở Long An có thể bị truy tố tội giết người

Diễn biến vụ tài xế container gây thảm án ở Long An như thế nào?

Sau khi gây ra tai nạn, tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) đã rời khỏi hiện trường và khoảng 23h cùng ngày, Hiếu đã tới cơ quan công an để thú nhận hành vi của mình.
Theo lời khai ban đầu của tài xế Hiếu tại cơ quan điều tra, Hiếu đã sử dụng rượu bia trước thời điểm lái xe và tại thời điểm xảy ra vụ việc thì thắng xe bị trục trặc.
Tuy nhiên theo kết luận giám định ngày 3/1 của Cục Đăng Kiểm Việt Nam thì tình trạng chung của hệ thống phanh xe đầu kéo được xác định “linh hoạt, bình thường”.
Một điểm đặc biệt gây chú ý đến vụ án này là theo kết quả xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với heroin trong nước tiểu và trong máu có nồng độ cồn.
Việc sử dụng rượu bia cùng với trong cơ thể có chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông THUỘC NHỮNG HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM được quy định tại Khoản 7, 8 Điều 8 Luật An toàn giao thông đường bộ 2008.
Do đó, ngày 3/1/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi) để tiếp tục điều tra.
Ngày 4/1/2019, Ban An toàn giao thông tỉnh Long An đã nhận được thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An  về việc chính thức khởi tố bị can đối với tài xế Phạm Thành Hiếu về tội “Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017.
Hành vi của tài xế có dấu hiệu tội giết người
Cấu thành tội phạm tội giết người theo BLHS 2015 sửa đổi 2017

Tài xế gây ra thảm án ở Long An có bị truy tố tội giết người?

Để truy tố tài xế Phạm Thành Hiếu về tội Giết người theo Điều 123 BLHS 2015 sửa đổi 2017 thì chúng ta cần xem xét, phân tích hành vi của tài xế Hiếu có thỏa mãn cấu thành tội phạm tội Giết người không?
Thứ nhất, khách thể của tội phạm: hành vi của tài xế Hiếu đã xâm phạm tính mạng, sức khỏe của những nạn nhân trong vụ tai nạn.
Thứ hai, mặt khách quan của tội phạm:
Một, hành vi: Căn cứ đoạn clip ghi lại vụ tai nạn, khi chạy từ xa, tài xe thấy rất rõ là làn 1 đã có hai xe ô tô, một xe tải và một xe bồn đang đậu chờ đèn xanh, phía làn trong có hàng chục xe gắn máy. Với tình huống đó, tài xế có ít nhất 2 lựa chọn để xử lý an toàn hơn cho những người khác, hạn chế thấp nhất hậu quả sẽ xảy ra như đánh lái sang trái có dãi phân cách chắc chắn hoặc va vào xe tải phía trước (với tốc độ 45 km/h thì chỉ thiệt hại về tài sản). Tuy nhiên, người lái xe container đã lách qua phải rồi cán hàng loạt người đi phương tiện cơ giới nhỏ hơn và không có bất kỳ động thái nào thắng xe dù biết hậu quả xảy ra sẽ ra sao. Hành vi này có thể bị coi là cố ý.
Hai, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi nguy hiểm và hậu quả do hành vi đó gây ra: hành vi của tài xế Hiếu đã làm 4 người chết và 17 người bị thương.
Thứ ba, chủ thể của tội phạm là Phạm Thành Hiếu, 32 tuổi. Tuy trong lúc gây tai nạn, Hiếu có ma túy trong cơ thể và nồng độ cồn cao nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 13 BLHS 2015 sửa đổi 2017.
Thứ tư, mặt chủ quan: Lỗi cố ý, tài xế Hiếu nhận thức được hành vi của mình sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi đó.
Như vậy, hành vi của tài xế Phạm Thành Hiếu có dấu hiệu phạm tội Giết người theo điểm a Khoản 1 Điều 123 BLHS 2015 sửa đổi 2017 với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Thêm vào đó, căn cứ Khoản 1 Điều 584 BLDS 2015 thì người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Theo đó, tài xế Hiếu còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường trong trường hợp này.
Cụ thể, theo Điều 589, Điều 590, Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015 thì các khoản phải bồi thường bao gồm: các chi phí về hư hại tài sản, chi phí về điều trị sức khỏe, phần chi phí liên quan đến việc mai táng người thiệt mạng và phần tổn thất tinh thần đã gây ra cho những người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Thêm vào đó là tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân khi còn sống có nghĩa vụ cấp dưỡng.
Trên đây là những thông tin về vụ án tài xế gây ra thảm án ở Long An có bị truy tố tội giết người. Hy vọng với những thông tin của chúng tôi sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vụ án này.



Tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi tại: chuyentuvanphapluat.com.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

ĐIỀU KHOẢN BẢO HIỂM HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?

Điều khoản bảo hiểm hay là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm bị tổn thất do những rủi ro hàng hải gây nên. Khi đối tượng được bảo hiểm theo điều kiện nào, chỉ những rủi ro tổn thất quy định trong đó gây nên mới được bồi thường. Nước Anh là nước xây dựng luật bảo hiểm hàng hải sớm nhất (1906 - MIA). Trong bảo hiểm hàng hóa đường biển có các bộ điều khoản bảo hiểm do Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ban hàng như ICC 1963, ICC 1982 hay mới nhất là ICC 2009. Các bộ Điều khoản bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Dựa trên cơ sở luật này mà Việt Nam xây dựng các điều kiện bảo hiểm cơ bản gồm: QTC 1965, QTC 1990 do Bộ tài chính ban hành. Sau có QTC 1995, QTC 1998 do Bảo Việt ban hành, hay Petrolimex ban hành QTC 1998 PJCO. Khi mua bảo hiểm cho hàng hóa, trừ những trường hợp đặc biệt, chủ hàng phải mua bảo hiểm theo một trong ba điều kiện bảo hiểm gốc là A, B hoặc C. Ngoài ra, tùy theo hà

Milo Và Ovaltine – Cuộc Chiến Pháp Lý Về Cạnh Tranh Không Lành Mạnh

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ 2 pano quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung đối lập nhau. Trong khi thương hiệu Nestle Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với tôn màu chủ đạo là xanh lá cây thì bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình 2 mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Vấn đề này rốt cuộc là sao? Mời các bạn theo dõi bài viết. Tìm hiểu cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu đồ uống Cạnh tranh quảng cáo Milo Và Ovaltine có lành mạnh không? Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine. Với nội dung công văn phía Nestle ghi rõ là Ovalti

Xác định quan hệ trong tranh chấp đất đai

          Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai, việc bất đồng quan điểm, mâu thuẫn, xung đột ý kiến là điều khó tránh khỏi. Khi xảy ra mâu thuẫn về mặt lợi ích, xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ pháp luật đất đai sẽ được gọi là tranh chấp đất đai. Quan hệ tranh chấp đất đai I. Những vấn đề lý luận liên quan đến tranh chấp đất đai 1. Khái niệm tranh chấp đất đai         Đất đai là loại tài sản đặc biệt, là tài nguyên của quốc gia được nhà nước giao cho người dân để sử dụng, quản lý. Đất đai không thuộc sở hữu của các bên tranh chấp mà thuộc sở hữu toàn dân. Điều này đã được quy định tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”.         Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai không phải lúc nào các chủ thể cũng có