Chuyển đến nội dung chính

Từ Vụ Xe Chết Chìm Trong Chung Cư Hoàng Anh Gia Lai, Hiểu Thế Nào Là Bất Khả Kháng? Thế Nào Là Trách Nhiệm Trong Giao Dịch Gửi Giữ?

Sau trận ngập lụt lịch sử tại TP Đà Nẵng ngày 9/12/2018, hầm để xe chung cư Hoàng Anh Gia Lai Lakeview ngập sâu gần 2 m. 15 ô tô, hơn 100 xe máy tại đây chìm trong nước nhiều ngày liền. Các chủ phương tiện hư hại bức xúc vì chưa nhận được yêu cầu bồi thường nào. Ban Quản lý đã có cuộc họp với hàng chục gia đình bị thiệt hại tài sản và cho rằng lỗi thiên tai bất khả kháng nên không bồi thường. Như vậy, bất khả kháng là như thế nào? trách nhiệm sẽ thuộc về ai trong vụ việc này?
Bất khả kháng là như thế nào?
Sự kiện bất khả kháng là như thế nào?

Như thế nào thì được xem là bất khả kháng?

Thông thường, khi thiệt hại xảy ra trên thực tế thì người có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ, có hành vi vi phạm và thiệt hại xảy ra trên thực tế nhưng không phát sinh nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Đó chính là khi vi phạm do sự kiện bất khả kháng.
Theo khoản 1 Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là những sự kiện xảy ra ngoài ý chí của con người khiến chúng ta không thể lường trước và khắc phục được mặc dù đã áp dụng các biện pháp cần thiết, khả năng cho phép.
Theo đó, một sự kiện được xem là sự kiện bất khả kháng khi đáp ứng các điều kiện sau:
  • Sự kiện xảy ra một cách khách quan hay gọi là sự kiện khách quan, tức sự kiện đó nằm ngoài phạm vi kiểm soát của bên vi phạm hợp đồng;
  • Hậu quả của sự kiện không thể lường trước được tại thời điểm giao kết hoặc trong quá trình thực hiện hợp đồng cho đến trước thời điểm xảy ra hành vi vi phạm;
  • Hậu quả của sự kiện đó không thể khắc phục được mặc dù áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
Như vậy, chỉ khi đáp ứng các điều kiện nêu trên thì một sự kiện mới được xem là bất khả kháng và là căn cứ để miễn trách nhiệm đối với bên vi phạm.
Theo sự việc trên mưa bão dẫn đến ngập là sự kiện khách quan mà con người không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, có thể lường trước khi hiện nay đã có chương trình dự báo thời tiết. Con người vẫn có những biện pháp cần thiết khi giữ xe cần thông báo mọi người và nhanh chóng di chuyển các phương tiện khi tình hình bị ngập dần nhằm tránh thiệt hại xảy ra. Do đó, ngập nước hầm chung cư trong trường hợp này ko thể đổ lỗi cho mưa bão là bất khả kháng được.

Trách nhiệm các bên như thế nào trong hợp đồng gửi giữ xe?

Hợp đồng gửi, giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên và bên giữ, nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi, giữ không phải trả tiền công. Theo đó, trách nhiệm của nhận gửi giữ là phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho tài sản là đối tượng hợp đồng. Bên gửi có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu bên giữ làm hư hỏng tài sản gửi giữ trừ trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, trường hơp mưa bão ở trên sẽ không được xem là sự kiện bất khả kháng để miễn trừ trách nhiệm.
Ô tô bị ngập nước trong chung cư thì trách nhiệm như thế nào
Ô tô bị ngập nước trong chung cư thì trách nhiệm thuộc về ai
Thứ nhất, nếu trong hợp đồng chỉ có quy định về sự kiện bất khả kháng mang tính khái quát nhưng không quy định cụ thể về trường hợp mưa lũ. Thì theo phần đã phân tích trên về bất khả kháng thì mưa lũ tuy là sự kiện khách quan không nằm trong tầm kiểm soát con người và không phụ thuộc vào ý chí của con người, tuy nhiên sự sự kiện có thể dự đoán trước bằng các chương trình dự báo thời tiết. Do đó, trong trường hợp này, người nhận gửi giữ phải có biện pháp cần thiết và hiệu quả ngăn chặn nước tràn vào hầm.
thông báo cho người gửi để cảnh báo di chuyển xe tránh gây thiệt hại.  Ngoài ra, chung cư hiện nay đảm bảo quy định về thiết kế, kỹ thuật thì công trình đó phải chịu được lượng mưa nhất định và đảm bảo không bị ngập nước. Do đó, mưa lũ sẽ không được xem là bất khả kháng để miễn trừ hoàn toàn trách nhiệm của bên gửi giữ. Các chung cư phải có máy bơm dự phòng, hệ thống hầm chứa nước dự phòng để thu nước mưa. Ngoài ra còn có vách ngăn di động để khóa các cửa hầm, thậm chí còn phải dùng bao cát để ngăn nước.
Đồng thời, nếu ko thực hiện được biện pháp bảo đảm thì phải thông báo cho bên gửi để mang tài sản đi đến nơi khác gửi giữ nhằm tránh thiệt hại xảy ra. Nếu người nhận gửi giữ biết nhưng do chủ quan nên không thông báo làm cho nước dâng gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người gửi xe. Nếu người nhận gửi giữ đã thông báo mà người gửi giữ không di chuyển tài sản thì người nhận gửi giữ sẽ không phải chịu trách nhiệm.
Thứ hai, nếu trong hợp đồng quy định cụ thể về việc mưa lũ là sự việc bất khả kháng. Điều khoản về sự việc bất khả kháng này sẽ bị xem là vô hiệu và bên nhận gửi giữ vẫn phải chịu trách nhiệm khi có thiệt hại xảy ra.
Như vậy, khi khởi kiện ra tòa, bên bị thiệt hại cần chứng minh làm rõ trách nhiệm của bảo vệ khi xảy ra mưa to có cảnh báo khách hàng, hệ thống thoát nước có hoạt động hay không để đòi lại quyền lợi cho mình.


Tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi tại: chuyentuvanphapluat.com.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Milo Và Ovaltine – Cuộc Chiến Pháp Lý Về Cạnh Tranh Không Lành Mạnh

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ 2 pano quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung đối lập nhau. Trong khi thương hiệu Nestle Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với tôn màu chủ đạo là xanh lá cây thì bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình 2 mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Vấn đề này rốt cuộc là sao? Mời các bạn theo dõi bài viết. Tìm hiểu cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu đồ uống Cạnh tranh quảng cáo Milo Và Ovaltine có lành mạnh không? Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine. Với nội dung công văn phía Nestle ghi rõ là Ovalti

ĐIỀU KHOẢN BẢO HIỂM HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?

Điều khoản bảo hiểm hay là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm bị tổn thất do những rủi ro hàng hải gây nên. Khi đối tượng được bảo hiểm theo điều kiện nào, chỉ những rủi ro tổn thất quy định trong đó gây nên mới được bồi thường. Nước Anh là nước xây dựng luật bảo hiểm hàng hải sớm nhất (1906 - MIA). Trong bảo hiểm hàng hóa đường biển có các bộ điều khoản bảo hiểm do Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ban hàng như ICC 1963, ICC 1982 hay mới nhất là ICC 2009. Các bộ Điều khoản bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Dựa trên cơ sở luật này mà Việt Nam xây dựng các điều kiện bảo hiểm cơ bản gồm: QTC 1965, QTC 1990 do Bộ tài chính ban hành. Sau có QTC 1995, QTC 1998 do Bảo Việt ban hành, hay Petrolimex ban hành QTC 1998 PJCO. Khi mua bảo hiểm cho hàng hóa, trừ những trường hợp đặc biệt, chủ hàng phải mua bảo hiểm theo một trong ba điều kiện bảo hiểm gốc là A, B hoặc C. Ngoài ra, tùy theo hà

Xác định quan hệ trong tranh chấp đất đai

          Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai, việc bất đồng quan điểm, mâu thuẫn, xung đột ý kiến là điều khó tránh khỏi. Khi xảy ra mâu thuẫn về mặt lợi ích, xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ pháp luật đất đai sẽ được gọi là tranh chấp đất đai. Quan hệ tranh chấp đất đai I. Những vấn đề lý luận liên quan đến tranh chấp đất đai 1. Khái niệm tranh chấp đất đai         Đất đai là loại tài sản đặc biệt, là tài nguyên của quốc gia được nhà nước giao cho người dân để sử dụng, quản lý. Đất đai không thuộc sở hữu của các bên tranh chấp mà thuộc sở hữu toàn dân. Điều này đã được quy định tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”.         Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai không phải lúc nào các chủ thể cũng có