Chuyển đến nội dung chính

Thành Lập Doanh Nghiệp Tư Nhân Có Lợi Gì?

Việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp trước khi bắt đầu kinh doanh là rất quan trọng. Mỗi một loại hình doanh nghiệp đều có những lợi thế và hạn chế riêng. Bạn đang có ý định thành lập doanh nghiệp tư nhân hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp? Bạn băn khoăn không biết thành lập doanh nghiệp tư nhân có lợi gì? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ làm rõ về đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân cũng như lợi ích, hạn chế khi thành lập loại hình doanh nghiệp này.
Đặc điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân
Thành lập doanh nghiệp tư nhân có lợi gì?

Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 143 thì doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp tư nhân có đặc điểm sau:
  • Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do 1 cá nhân làm chủ, không có tư cách pháp nhân do tài sản của công ty và chủ doanh nghiệp hoàn toàn tách biệt.
  • Không có tài sản riêng khi đã đứng ra thành lập công ty là đã mặc định tài sản công ty và tài sản cá nhân là 1 bởi trách nhiệm pháp lý gán cùng với tài sản cá nhân.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu mọi trách nhiệm về hoạt động của doanh nghiệp.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn trước pháp luật khi phá sản.
  • Không được phát hành chứng khoán, không tham gia thị trường chứng khoán.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyết quyết định tài sản trong doanh nghiệp.
  • Linh hoạt quyền sở hữu vốn.
  • Chủ doanh nghiệp có quyền cho thuê trong thời gian cho phép nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có quyền bán, nhượng lại và chủ doanh nghiệp vẫn phải chịu các nghĩa vụ về doanh nghiệp phát sinh trước khi bán mà chưa thực hiện.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân không chịu thuế thu nhập cá nhân.
    Hạn chế của loại hình doanh nghiệp tư nhân
    Đặc điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Lợi ích khi thành lập doanh nghiệp tư nhân là gì?

Việc thành lập doanh nghiệp tư nhân có một số lợi ích sau:
Thứ nhất, do là chủ sở hữu duy nhất của doanh nghiệp nên doanh nghiệp tư nhân hoàn toàn chủ động trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp tư nhân có quyền quyết định nhanh các vấn đề xảy ra và có thể tự mình giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Thứ hai, chế độ trách nhiệm vô hạn của chủ doanh nghiệp tư nhân tạo sự tin tưởng cho đối tác, khách hàng và giúp cho doanh nghiệp ít chịu sự ràng buộc chặt chẽ bởi pháp luật như các loại hình doanh nghiệp khác.
Thứ ba, chủ doanh nghiệp tư nhân được hưởng toàn bộ lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ khi thành lập doanh nghiệp tư nhân.
Thứ tư, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp tư nhân đơn giản, gọn nhẹ.

Hạn chế của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Dù có nhiều lợi ích như đã đề cập tại phần trên, tuy nhiên, cá nhân phải cân nhắc khi có ý định thành lập doanh nghiệp tư nhân bởi loại hình doanh nghiệp này cũng có những có hạn chế nhất định.
Thành lập doanh nghiệp tư nhân có những lợi thế gì?
Hạn chế của loại hình doanh nghiệp tư nhân
Do loại hình doanh nghiệp tư nhân là loại hình không có tư cách pháp nhân, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm cho hoạt động công ty bằng toàn bộ tài sản của mình. Vì thế, mức độ rủi ro của chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân rất cao, người chủ doanh nghiệp tư nhân này sẽ phải chịu trách nhiệm trả nợ bằng toàn bộ tài sản cá nhân cho doanh nghiệp tư nhân trong những trường hợp doanh nghiệp gặp những rủi ro về phá sản, vỡ nợ. 
Bên cạnh đó, không có sự tách bạch về tài sản giữa doanh nghiệp và chủ doanh nghiệp thường dễ dẫn đến việc sử dụng tài sản vào những việc riêng của chủ doanh nghiệp. Đối với những người mà khả năng quản lý tài sản chưa tốt thì dễ dẫn đến thiếu vốn khi hoạt động.
Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề thành lập doanh nghiệp tư nhân có lợi gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các cá nhân đang muốn thành lập doanh nghiệp thêm thông tin để lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp. 


Xem thêm các bài viết khác của chúng tôi tại: chuyentuvanphapluat.com.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xác định quan hệ trong tranh chấp đất đai

          Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai, việc bất đồng quan điểm, mâu thuẫn, xung đột ý kiến là điều khó tránh khỏi. Khi xảy ra mâu thuẫn về mặt lợi ích, xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ pháp luật đất đai sẽ được gọi là tranh chấp đất đai. Quan hệ tranh chấp đất đai I. Những vấn đề lý luận liên quan đến tranh chấp đất đai 1. Khái niệm tranh chấp đất đai         Đất đai là loại tài sản đặc biệt, là tài nguyên của quốc gia được nhà nước giao cho người dân để sử dụng, quản lý. Đất đai không thuộc sở hữu của các bên tranh chấp mà thuộc sở hữu toàn dân. Điều này đã được quy định tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”.         Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai không phải lúc nào các chủ thể cũng có

Milo Và Ovaltine – Cuộc Chiến Pháp Lý Về Cạnh Tranh Không Lành Mạnh

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ 2 pano quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung đối lập nhau. Trong khi thương hiệu Nestle Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với tôn màu chủ đạo là xanh lá cây thì bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình 2 mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Vấn đề này rốt cuộc là sao? Mời các bạn theo dõi bài viết. Tìm hiểu cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu đồ uống Cạnh tranh quảng cáo Milo Và Ovaltine có lành mạnh không? Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine. Với nội dung công văn phía Nestle ghi rõ là Ovalti

Thủ tục hòa giải bắt buộc trước khi khởi kiện

Tranh chấp đất đai vốn là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Đây cũng là  một trong những loại tranh chấp phổ biến nhất hiện nay. Khi phát sinh tranh chấp, hòa giải là phương án giải quyết ban đầu nhằm hạn chế tối đa những mâu thuẫn. Việc hòa giải có thể do các bên tự thương lượng hoặc thông qua một bên trung gian thứ ba trước khi khởi kiện nếu buộc phải giải quyết tại một cơ quan tài phán trong một số trường hợp nhất định. Trong bài viết này, ThS - Luật sư Phan Mạnh Thăng sẽ chia sẻ cụ thể về vấn đề trên. Hòa giải tranh chấp đất đai Khái niệm và đặc điểm của hòa giải tranh chấp đất đai Khái niệm Hòa giải là một trong các phương pháp giải quyết trong tranh chấp đất đai. Theo đó bên thứ ba sẽ đóng vai trò là trung gian giúp đỡ các bên tìm ra giải pháp để giải quyết tranh chấp. Bằng cách thương lượng, thuyết phục cùng với thiện chí của các bên thì tranh chấp sẽ được giải quyết một cách ôn hòa. Đặc điểm         Hiện nay về hò