Chuyển đến nội dung chính

Giả Mạo Văn Bản, Chữ Ký Của Lãnh Đạo, Cơ Quan Nhà Nước Thì Bị Xử Lý Như Thế Nào?

Giả mạo văn bản, chữ ký có rất nhiều dạng, có thể việc giả mạo vì động cơ vụ lợi nhưng cũng nhiều trường hợp giả mạo không nhằm vụ lợi mà là nhằm bôi nhọ, xúc phạm, vu không, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Có thể kế đến một số trường hợp đã xảy ra trong thời gian qua như vụ việc nguyên thủ quỹ Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB giả chữ ký của khách hàng và giám đốc chi nhánh rồi tự ý rút tiền trong tài khoản, hay trường hợp giả mạo văn bản của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về vấn đề đầu tư vốn cho dự án Khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh,… Vậy đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của lãnh đạo, cơ quan nhà nước sẽ bị xử lý như thế nào?
Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký
Giả mạo chữ ký, văn bản bị xử lý như thế nào

Hành vi giả mạo văn bản, chữ ký

Trước hết, hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của người khác là hành vi trái quy định của pháp luật và tùy thuộc vào mục đích mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của người khác để chiếm đoạt tài sản, tước quyền thừa kế của người khác hoặc giả mạo để thực hiện hợp đồng tặng cho, mua bán thì có thể phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Đối với một người có chức vụ, quyền hạn mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giả mạo chữ ký của người có chức vụ quyền hạn nhằm mục đích trục lợi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác theo Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Người giả mạo chữ ký đều có động cơ riêng của mình, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng bị coi là tội phạm. Tùy theo động cơ, mục đích, tính chất, mức độ và hậu quả của việc giả mạo chữ ký mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay xử phạt hành chính. Để hạn chế, phát hiện và xử lý nhanh chóng những hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, cơ quan chức năng cần có những áp dụng trong phương tiện và công nghệ tiên tiến nhằm phát hiện chính xác, triệt để những trường hợp văn bản, chữ ký giả để đưa ra xử lý.

Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký

Hành vi giả mạo chữ ký có thể bị xử lý hành chính với mức tiền phạt phụ thuộc vào việc giả mạo chữ ký trong từng lĩnh vực cụ thể, như:
  • Hành vi giả mạo chữ ký của người thực hiện chứng thực trong hoạt động chứng thực sẽ bị phạt tiền từ 01-03 triệu đồng (điểm b khoản 2 Điều 24 VBHN 462/VBHN-BTP năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đinh, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã do bộ tư pháp ban hành).
  • Hành vi giả chữ ký của người có quyền yêu cầu đăng ký trong đơn yêu cầu đăng ký hoặc văn bản thông báo trong hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bị phạt tiền từ 03-05 triệu đồng; đối với hành vi làm giả giấy tờ trong hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, làm giảm giấy chứng nhận, văn bản cung cấp thông tin sẽ bị phạt tiền từ 05-10 triệu đồng (khoản 3, khoản 4 Điều 45 VBHN 462/VBHN-BTP năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đinh, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã do bộ tư pháp ban hành).
Giả mạo văn bản, chữ ký có bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký

Giả mạo văn bản, chữ ký có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Hành vi giả mạo chữ ký gây nguy hiểm cho xã hội và đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh tương ứng sau đây:
  • Nếu người giả mạo chữ ký thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản, di sản thừa kế, thực hiện các hợp đồng mua bán, tặng cho một cách gian dối, chiếm đoạt tài sản của chủ sở hữu hoặc bên thứ ba,… thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc sẽ bị phạt tù cao nhất là chung thân, mức phạt tù tùy tường từng trường hợp và giá trị tài sản tội phạm đã chiếm đoạt.
  • Trường hợp nếu người có chức vụ và quyền hạn lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để giả mạo chữ ký thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội giả mạo trong công tác. Người nào vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi làm, cấp giấy tờ giả, giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc ông việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.
Trên đây là những phân tích của chúng tôi về vấn đề giả mạo chữ ký, giả mạo văn bản và những quy định về việc xử phạt đối với hành vi này. Mọi thắc mắc cũng cần giải đáp về các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.


Xem thêm các bài viết khác của chúng tôi tại: chuyentuvanphapluat.com.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Milo Và Ovaltine – Cuộc Chiến Pháp Lý Về Cạnh Tranh Không Lành Mạnh

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ 2 pano quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung đối lập nhau. Trong khi thương hiệu Nestle Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với tôn màu chủ đạo là xanh lá cây thì bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình 2 mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Vấn đề này rốt cuộc là sao? Mời các bạn theo dõi bài viết. Tìm hiểu cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu đồ uống Cạnh tranh quảng cáo Milo Và Ovaltine có lành mạnh không? Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine. Với nội dung công văn phía Nestle ghi rõ là Ovalti

ĐIỀU KHOẢN BẢO HIỂM HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?

Điều khoản bảo hiểm hay là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm bị tổn thất do những rủi ro hàng hải gây nên. Khi đối tượng được bảo hiểm theo điều kiện nào, chỉ những rủi ro tổn thất quy định trong đó gây nên mới được bồi thường. Nước Anh là nước xây dựng luật bảo hiểm hàng hải sớm nhất (1906 - MIA). Trong bảo hiểm hàng hóa đường biển có các bộ điều khoản bảo hiểm do Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ban hàng như ICC 1963, ICC 1982 hay mới nhất là ICC 2009. Các bộ Điều khoản bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Dựa trên cơ sở luật này mà Việt Nam xây dựng các điều kiện bảo hiểm cơ bản gồm: QTC 1965, QTC 1990 do Bộ tài chính ban hành. Sau có QTC 1995, QTC 1998 do Bảo Việt ban hành, hay Petrolimex ban hành QTC 1998 PJCO. Khi mua bảo hiểm cho hàng hóa, trừ những trường hợp đặc biệt, chủ hàng phải mua bảo hiểm theo một trong ba điều kiện bảo hiểm gốc là A, B hoặc C. Ngoài ra, tùy theo hà

Xác định quan hệ trong tranh chấp đất đai

          Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai, việc bất đồng quan điểm, mâu thuẫn, xung đột ý kiến là điều khó tránh khỏi. Khi xảy ra mâu thuẫn về mặt lợi ích, xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ pháp luật đất đai sẽ được gọi là tranh chấp đất đai. Quan hệ tranh chấp đất đai I. Những vấn đề lý luận liên quan đến tranh chấp đất đai 1. Khái niệm tranh chấp đất đai         Đất đai là loại tài sản đặc biệt, là tài nguyên của quốc gia được nhà nước giao cho người dân để sử dụng, quản lý. Đất đai không thuộc sở hữu của các bên tranh chấp mà thuộc sở hữu toàn dân. Điều này đã được quy định tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”.         Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai không phải lúc nào các chủ thể cũng có