Chuyển đến nội dung chính

Diễn Viên Điện Ảnh Có Bị Hạn Chế Hút Thuốc Lá Khi Quay Phim?

Theo Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch có hiệu lực kể từ ngày 15/11/2018 quy định về việc hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh. Thông tư trên căn cứ Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, Luật Điện ảnh 2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện ảnh năm 2009 và các nghị định liên quan khác. Như vậy, quy định pháp luật về việc hạn chế diễn viên hút thuốc lá cụ thể như thế nào?
Quy định hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên hút thuốc lá trong phim
Việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên hút thuốc lá trong phim

Cấm diễn viên hút thuốc lá trên phim ảnh trong trường hợp nào?

Quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL thì về nguyên hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong phim. Theo đó, không sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong các trường hợp sau đây:
  • Thể hiện hành vi bị nghiêm cấm theo quy định và hành vi vi phạm nghĩa vụ của người hút thuốc lá quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án các hành vi này;
  • Ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh thuốc lá;
  • Thể hiện trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em;
  • Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, diễn viên được sử dụng thuốc lá trong những phân cảnh nhằm mục đích nghệ thuật được pháp luật quy định.

Trường hợp nào diễn viên điện ảnh sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật khi quay phim?

Tại Điều 5 Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL quy định diễn viên điện ảnh được sử dụng thuốc lá nhằm mục đích nghệ thuật khi quay phim trong các trường hợp sau đây:
  • Khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật;
  • Tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định;
  • Phê phán, lên án hành vi sử dụng thuốc lá;
  • Các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật khác được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thẩm định.
Quy định về ngoại lệ diễn viên được hút thuốc vì mục đích nghệ thuật
Trường hợp diễn viên hút thuốc vì mục đích nghệ thuật trong phim
Theo đó, trường hợp phim có nhiều cảnh diễn viên sử dụng thuốc lá theo đánh giá của Hội đồng thẩm định thì việc phổ biến phim phải bảo đảm một trong các yêu cầu sau đây:
Một là, được phân loại để phổ biến theo lứa tuổi phù hợp. Việc phân loại phim dựa vào các tiêu chí tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này;
Hai là, có cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh.

Phân loại hạn chế độ tuổi đối với phim có hình ảnh diễn viên hút thuốc lá như thế nào?

Tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi khi hạn chế hình ảnh diễn viên hút thuốc lá được ban hành kèm theo Thông tư 25/2018/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch. Theo đó, phân thành những loại phim sau đây:
Một là, Phim P – Phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng – Không chấp nhận hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án hành vi này hoặc các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật nhưng không miêu tả chi tiết, diễn ra ít, thời lượng rất ngắn.
Hai là, Phim C13 – Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13 – Không chấp nhận hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án hành vi này hoặc các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật, nhưng không miêu tả chi tiết, mức độ diễn ra hợp lý, thời lượng ngắn.
Ba là, Phim C16 – Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16 – Không chấp nhận hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án hành vi này hoặc các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật, nhưng không miêu tả chi tiết, mức độ diễn ra không thường xuyên, thời lượng hợp lý.
Bốn là, Phim C18 – Phim cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18 – Không chấp nhận hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá, trừ trường hợp nhằm phê phán, lên án hành vi này hoặc các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật, mức độ diễn ra và thời lượng phù hợp với nội dung phim.
Hiện nay, nhiều phim điện ảnh Việt khai thác những đề tài gai góc hướng đến những góc khuất của xã hội bởi vậy việc sử dụng những cảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bộc lộ bản chất cũng như khắc hoạ tính cách nhân vật cũng là điều khó tránh khỏi. Do đó, những quy định trên là cần thiết, bởi phim ảnh cũng phần nào là công cụ truyền đạt lối sống. Việc có định hướng rõ ràng về vấn đề hút thuốc cũng sẽ giúp truyền đạt lối sống tích cực hơn.


 Xem thêm các bài viết khác của chúng tôi tại: chuyentuvanphapluat.com.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Milo Và Ovaltine – Cuộc Chiến Pháp Lý Về Cạnh Tranh Không Lành Mạnh

Mới đây, cộng đồng mạng chia sẻ 2 pano quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung đối lập nhau. Trong khi thương hiệu Nestle Milo đặt slogan “Nhà vô địch làm từ Milo” với tôn màu chủ đạo là xanh lá cây thì bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo màu đỏ có in hình 2 mẹ con chỉ tay sang phía “đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Vấn đề này rốt cuộc là sao? Mời các bạn theo dõi bài viết. Tìm hiểu cuộc chiến pháp lý giữa hai thương hiệu đồ uống Cạnh tranh quảng cáo Milo Và Ovaltine có lành mạnh không? Nestle Việt Nam đã có công văn gửi Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Bộ Công Thương để đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine và đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine. Với nội dung công văn phía Nestle ghi rõ là Ovalti

ĐIỀU KHOẢN BẢO HIỂM HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?

Điều khoản bảo hiểm hay là những điều quy định phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm đối với đối tượng được bảo hiểm bị tổn thất do những rủi ro hàng hải gây nên. Khi đối tượng được bảo hiểm theo điều kiện nào, chỉ những rủi ro tổn thất quy định trong đó gây nên mới được bồi thường. Nước Anh là nước xây dựng luật bảo hiểm hàng hải sớm nhất (1906 - MIA). Trong bảo hiểm hàng hóa đường biển có các bộ điều khoản bảo hiểm do Hiệp hội bảo hiểm Luân Đôn ban hàng như ICC 1963, ICC 1982 hay mới nhất là ICC 2009. Các bộ Điều khoản bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Dựa trên cơ sở luật này mà Việt Nam xây dựng các điều kiện bảo hiểm cơ bản gồm: QTC 1965, QTC 1990 do Bộ tài chính ban hành. Sau có QTC 1995, QTC 1998 do Bảo Việt ban hành, hay Petrolimex ban hành QTC 1998 PJCO. Khi mua bảo hiểm cho hàng hóa, trừ những trường hợp đặc biệt, chủ hàng phải mua bảo hiểm theo một trong ba điều kiện bảo hiểm gốc là A, B hoặc C. Ngoài ra, tùy theo hà

Xác định quan hệ trong tranh chấp đất đai

          Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai, việc bất đồng quan điểm, mâu thuẫn, xung đột ý kiến là điều khó tránh khỏi. Khi xảy ra mâu thuẫn về mặt lợi ích, xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ pháp luật đất đai sẽ được gọi là tranh chấp đất đai. Quan hệ tranh chấp đất đai I. Những vấn đề lý luận liên quan đến tranh chấp đất đai 1. Khái niệm tranh chấp đất đai         Đất đai là loại tài sản đặc biệt, là tài nguyên của quốc gia được nhà nước giao cho người dân để sử dụng, quản lý. Đất đai không thuộc sở hữu của các bên tranh chấp mà thuộc sở hữu toàn dân. Điều này đã được quy định tại Điều 53 Hiến pháp 2013 và quy định cụ thể tại Điều 4 Luật Đất đai 2013: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định của Luật này.”.         Trong quá trình tham gia quan hệ pháp luật đất đai không phải lúc nào các chủ thể cũng có